วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

Thailand ( Ayutthaya )





Thailand Ayutthaya )







                       เพลานี้ ข้าจะขอพาพวกเอ็ง ไป...(โอย ไม่ต้องพูดเก่าขนาดนั้น ) โทษๆ    วันนี้จะขอพาไปเที่ยวเมืองเก่ากันครับ บอกเลยทริปนี้ไม่มีการเตรียมตัวแต่อย่างใด พอดีพี่ที่ทำงานชวนไปไหว้พระ ทำบุญ ทีแรกกะกันว่าจะนั่งรถไฟไปไหว้พระที่ฉะเชิงเทรา แต่ด้วยเวลาอันน้อยนิด เลยตัดสินใจไปวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพ และที่นี่ก็มีวัดเป็นจำนวนมาก นั้นก็คืออโยธยานี่เอง...

ーรีวิวตามแบบฉบับของกุ อย่ามาจริงจังอะไรมากー



         

                    19 ส.ค. 60  นัดเจอกันที่สถานีดอนเมือง เวลา 08:30 น. พอถึงที่ก็ทำการซื้อตั๋วในราคา 20 บาท (ไม่แพง ) เที่ยวออก 09:05 น. แต่รถไฟมาจริงประมาณ 09:30 น. (ถ้าจำไม่ผิด )  เที่ยวเวลานี้ดีสุดละ ลุยได้หลายที่ ไม่เช้า ไม่สายไป





รถไฟมาแว้ววววววว   ปุ๊นๆ ฉึกฉักๆ  (ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง)



สภาพภายในรถไฟ 



น้องหมาอยุธยา   เห็นแล้วหิว



                             พอดีได้เป็นตั๋วยืน แต่ไม่เป็นไร มันจะมีที่นั่งว่าง ซึ่งเราสามารถมั่วเข้าไปนั้งได้ (ตอนขึ้นไปยืนก็จะเขินๆหน่อย ให้เรายืนปรับสภาพแวดล้อมกับผู้คนนิดนึง พอเราเริ่มชินแล้ว ทีนี้เราจะนั่งได้โดยไม่เขินอายเลย ^^ )ใช้เวลาไม่นาน น่าจะครึ่งชั่วโมงได้ ก็มาถึงสถานีอยุธยา แวะฉี่ และเทกโฟโต้กับป้ายสักหน่อย




ถึงแล้วววว  อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน




แผนที่แบบนี้ ขอได้ครับ ตรงโต๊ะตำรวจท่องเที่ยว





                            จากนั้นให้เราเดินเข้าซอย ตรงข้ามกับสถานีมาสุดซอย ก็จะเจอท่าเรือข้ามฝาก เที่ยวละ 5 บาท  ถ้าใครชอบปั่นจักยาน ให้เช่ารถฝั่งสถานี แล้วบรรทุกลงเรือได้เลย คันละ 30 บาท แต่ถ้าข้ามฝากมาแล้วจะแพงขึ้น คันละ 50 บาท ***แนะนำให้เช่ามอไซต์ขี่ดีกว่า เพราะอากาศร้อนมากกกก  ไกลด้วย และคุณจะเที่ยวไม่รอบกรุงเก่า  







                   
                  ตดยังไม่ทันหายเหม็น ก็ข้ามมาถึงอีกฝั่ง พอขึ้นมาเราจะเห็นร้านให้เช้าจักรยาน และมอไซต์ มีอยู่ประมาณ 2-3 ร้าน เลือกเช่าร้านที่ชอบได้ตามสะบายเลย แต่นี่เลือกเช่าร้านแรก ร้านนี้ดี มีแนะนำทางที่จะขับเที่ยวด้วย  ซึ่งพวกเราเกือบผลาดเช่าจักรยานกันแล้ว เพราะคิดว่าวัดแต่ละที่คงไม่ไกลกันมากนัก และให้ความรู้สึกชิลๆ คลาสสิคดี (เกือบตาย ) ราคาเช่ามอไซต์ อยู่ที่คันละ 200 บาท ส่วนค่าน้ำขึ้นอยู่กับการขับของเรา (แม่ค้าร้านนี้ใจแข็งจริง อุตสาห์ใช้ท่าไม้ตาย กระพริบตาปริบๆ เพื่อต่อราคา แต่ก็ไม่เป็นผล สุดยอดเลยป้า ปกติทำกับร้านไหน ไม่มีพลาด )


รถตุ๊กๆหน้ากบ มีให้เช่าพร้อมคนขับ 




วัดมหาธาตุ


                                    พอเช่ารถมอไซต์ได้แล้ว ก็ตะลุยกันโลด ขี่มาวัดแรกเลย ใกล้สุด มาไม่ยาก ขี่ตรงมาอย่างเดียวเลย วัดนี้เป็นที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงของไทยเลยทีเดียว Wow Amazing Thailand



เศียรพระในต้นไม้






นักท่องเที่ยวเยอะมาก มีทั้ง ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น อื่นๆ






วิหารพระมงคลบพิตร

                       เสียดายที่ไม่ได้เข้าไปชมวิหารพระมงคลบพิตร เพราะตอนนี้เขากำลังบูรณะอยู่ เคยเห็นในหนังสือเรียนตอนป.5 ป.6 ตอนนั้นอยากมามาก    ครั้งนึงที่โรงเรียนเคยจัดทัศนศึกษามาวันนี้ด้วย แต่ไม่ได้มา


นอนน่ารักเชียว




มรดกโลกครับ วัดนี้




ช่วยอุดหนุนเต่าน้อย น้องเค้ากันด้วยนะ ^^




ค่าเข้าเกือบทุกที่ คนไทย 10 บาท ต่างชาติ 50 บาท

                       วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดที่ชอบมาก อลังการจริงครับ ติดกับวิหารพระมงคลบพิตร  วัดนี้มีแบบจำลองให้ได้ชมกันด้วย ใหญ่โตมากกกก  ถ้าตอนนี้วัดยังไม่พัง คงจะสวยน่าดู 


      วัดนี้อลังการจริง สวย ยิ่งใหญ่ดี
       ถ้าไม่ถูกทำลาย คงจะสวยสุดยอดอ่ะ 








คนจีนแน่นอน ความเชื่อแบบนี้ เรียงอิฐแนวตั้ง  เพื่อ?



แดดร้อนมาก ใครมาเที่ยวอย่าลืมโบกครีมกันแดด ที่หน้าให้หนาๆ  ไม่งั้นหน้าไหม้แน่ !!!







เหมือนฉากถ่ายละคร เรื่องนางทาสเลย
(กุมั่วเอา)



ช้าง ๆๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือป่าว?




พระนอน (วัดโลกยสุธา)

                        พระนอน เป็นอีกที่ ที่อยากมาไหว้มาก การมาที่นี่ไม่ยากนัก ดูแผนที่แล้วแว๊นมาได้เลย ถ้าใครหลงก็ถามชาวบ้าน แถวนั้นเอานะ คนที่นี่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวดีครับ




ร้านเฮียติ่ง ก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ


             หลังจากที่ตะลุยกันตั้งแต่เช้า ทั้งร้อนทั้งหิว  ก็ขอแวะมากินก๋วยเตี๋ยวต้มยำ(ถ้าจำไม่ผิด ชามละ 35-40 บาท)  แถวข้างรางรถไฟ ทางจะไปวัดพนัญเชิงวรวิหาร  ด้วยความหิว จัดไปสองชาม เบาๆ แย่พยาธิ   พอกินเสร็จแล้ว มีพลังก็เดินทางต่อ ไปสักการะบูชาวัดพนัญเชิงวรวิหาร 





ด้านในสวยมาก พระพุทธรูปยิ่งใหญ่เลยทีเดียว



ทางวัดจะมีให้ทำพิธีด้วย
                      พิธีนี้ ค่อนข้างใช้เวลาหน่อย แต่ก็ไม่ได้นานเวอร์มาก จะทำพิธีเป็นรอบๆ(จีวรชุดละ ร้อยกว่าบาท )พอสวดจบ พวกมัคทายกจะมารับผ้าจีวรที่เราเช่ามา แล้วเหวี่ยงให้กับคนที่รอรับอยู่ด้านบน(ระหว่างที่เหวี่ยง เขาก็จะมีการพูด แบบถาม รวยไหม  ก็ตอบรับกัน รวยๆๆๆ อะไรประมาณนั้น ดูจากการเหวี่ยงแล้ว ชำนาญกันมาก  หลังจากรวบรวมครบทุกคนแล้ว เขาก็จะนำผ้าจีวรทั้งหมดไปห่มให้กับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ก็เป็นอันเสร็จพิธี   








ตอนขากลับเรือโล่งมาก  



บ๊ายบาย อยุธยา ไว้จะมาเที่ยวใหม่ 


           หลังจากแว๊นรอบกรุงเก่ากันจนเหนื่อยแล้ว ก็ขี่รถกลับ เอามอไซต์มาคืน(ขากลับ ขับมาแบบมั่วๆ งงๆ แต่ก็กลับมาถูกเว้ยกุ  ส่วนรถเขาดีจริง ไม่แดกน้ำมันเลย)  แล้วก็ต่อเรือข้ามฟาก เสีย 5 บาท เหมือนเดิม จ่ายตังกับป้าคนเดิม  จากนั้นก็เดินมาซื้อตั๋วกลับกทม.ที่สถานี ได้รอบ 15:30 น. (แต่มีเลทนิดหน่อย ให้อภัย) ทริปนี้บอกเลย ตัวไหม้มากกก  ร้อน เหนียวตัว แต่ก็สนุกดี  เสียดายมีธุระต่อตอนเย็น ไม่งั้นจะแว๊นไปเที่ยวให้ครบเลย ตลาดน้ำด้วย ไว้แก้ตัวรอบหน้า นะอโยธยา... 








                               สรุปค่าใช้จ่ายในทริปนี้
                        
                              ค่ารถ                           150 ฿                      
                              ค่ากิน                          185 ฿                      
                              ค่าทำบุญ                     180 ฿
                              ค่าเข้าชม                       20 ฿
                              ค่าอื่นๆ(เช่นของฝาก)   110 ฿                

                                               ยอดรวม  645 ฿           






    ต้องลองเที่ยวคนเดียวดู...แล้วคุณจะติดใจ



มีอะไรสงสัย อยากจะถาม หรือคอมเม้นท์มาได้เลยนะคับ จะตอบกลับให้ครับ

つづく



see you next the trip





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น